Khi một người nhìn thấy một con tàu khách lớn trôi nhẹ nhàng trên biển, nó gần như dường như trái với lý trí. Làm thế nào hàng ngàn tấn thép, mang theo cả những thành phố của hành khách và hàng hóa, có thể ở trên mặt nước thay vì chìm như một tảng đá? Bí mật không phải là phép thuật mà là vật lý - một sự cân bằng tinh tế của lực, mật độ và thiết kế cho phép ngay cả những con tàu nặng nhất cũng có thể nổi.
Bí ẩn về sự nổi của các vật thể đã được giải thích hơn hai nghìn năm trước bởi nhà toán học Hy Lạp Archimedes. Theo nguyên lý của ông, một vật thể chìm trong chất lỏng sẽ trải qua một lực lên tương đương với trọng lượng của chất lỏng nó đẩy ra. Đơn giản hơn, nếu một vật thể đẩy ra đủ nước để bằng trọng lượng của nó, nó sẽ nổi.
Đây là lý do tại sao một mảnh kim loại rắn nhỏ sẽ chìm, nhưng một con tàu thép lớn lại không. Khung tàu của con tàu không phải là một khối rắn - nó là một cấu trúc trống rỗng chứa chủ yếu là không khí. Kết hợp giữa thép và không khí cho phép con tàu có mật độ tổng thể thấp hơn mật độ của nước. Chừng nào tổng trọng lượng của con tàu nhỏ hơn trọng lượng của nước nó đẩy ra, nó vẫn nổi.
Hình dáng của con tàu đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự nổi. Các kỹ sư thiết kế khung tàu với cơ sở rộng và đáy cong để phân phối trọng lượng đều và tối đa hóa lượng nước bị đẩy ra. Hình dạng tròn làm tăng độ ổn định và đảm bảo rằng con tàu nổi cao hơn trong nước thay vì cắt qua nó. Đây cũng là lý do tại sao một con tàu bị lật là trong tình trạng nguy hiểm: một khi hình dáng bị lật ngược, sự cân bằng của lực bị phá hủy và con tàu bắt đầu chìm.
Trong việc xây dựng tàu hiện đại, thiết kế khung tàu được hoàn thiện bằng cách sử dụng mô phỏng hydrodynamics và thử nghiệm đường hầm gió. Mỗi đường cong và đường nét đều được tính toán kỹ lưỡng để giảm ma sát, tăng tốc độ và ngăn ngừa sự không ổn định trên biển.
Sự nổi không đủ để giữ cho con tàu an toàn trên mặt nước - nó còn phải duy trì độ ổn định. Trung tâm trọng lực của con tàu, hoặc điểm nơi trọng lượng của nó tập trung, phải ở dưới trung tâm nổi, điểm nơi lực lên của nước bị đẩy ra tác động. Khi hai trung tâm này được đối xứng đúng, con tàu tự nhiên sẽ tự cân bằng sau khi lật. Nếu chúng di chuyển quá gần hoặc bị lật ngược, con tàu có thể bị lật úp.
Hộp đựng ballast - các khoang chứa nước hoặc vật liệu khác - giúp kỹ sư điều chỉnh sự cân bằng này. Các tàu ngầm sử dụng cùng nguyên lý, điều chỉnh ballast để lặn hoặc nổi tự do. Trong các tàu mặt nước, ballast đảm bảo phân phối trọng lượng đều và ngăn ngừa con tàu nghiêng sang một bên.
Ngày nay, các con tàu được xây dựng từ thép cường độ cao, hợp kim nhôm và ngày càng nhiều vật liệu composite nhẹ. Các vật liệu này kết hợp sức mạnh với mật độ thấp, cải thiện cả an toàn và hiệu quả nhiên liệu. Các con tàu khách lớn có thể nặng hơn 200.000 tấn và vẫn duy trì sự nổi hoàn hảo nhờ vào kỹ thuật xây dựng tinh vi.
Chậm nhất là các tàu sân bay, trong số các cấu trúc nặng nhất từng được làm ra, cũng nổi nhẹ nhàng. Lượng đựng lớn của chúng - đẩy ra hàng triệu gallon nước biển - tạo ra một lực lên dễ dàng đối phó với trọng lượng của chúng. Các kỹ sư liên tục theo dõi cân bằng và độ sâu của con tàu, đảm bảo rằng phân phối trọng lượng của nó vẫn cân bằng bất kể mức nhiên liệu, hàng hóa hoặc điều kiện biển.
Khí bị kẹt trong khung tàu cung cấp một biện pháp bảo vệ bổ sung chống lại việc chìm. Các khoang được kín để nếu một phần bị ngập, các phần khác vẫn nổi, giữ cho con tàu nổi đủ lâu để cứu hộ hoặc sửa chữa. Vận mệnh bi thảm của Titanic vào năm 1912 đã tiết lộ giới hạn của hệ thống này: khi quá nhiều khoang bị phá hủy, trọng lượng tổng hợp của nước đã vượt qua sự nổi của con tàu và nó đã chìm.
Các con tàu hiện đại sử dụng tường ngăn kín nước và hệ thống máy tính tiên tiến để phát hiện và ngăn chặn rò rỉ ngay lập tức. Một số con tàu thậm chí được thiết kế để vẫn nổi một phần khi bị hư hại nặng - một bằng chứng cho thấy kỹ thuật hải quân đã phát triển như thế nào từ những ngày đầu của các con tàu chèo thuyền gỗ.
Bên cạnh vật lý, có điều gì đó sâu sắc biểu tượng về các con tàu và khả năng nổi của chúng. Chúng đại diện cho sự sáng tạo của con người - sự quyết tâm chinh phục một yếu tố mà một thời từng được coi là không thể chinh phục. Nổi không chỉ là hiện tượng cơ học; nó là một chiến thắng của việc hiểu luật tự nhiên và biến chúng thành lợi thế của chúng ta.
Mỗi con tàu rời cảng mang trong mình hàng thế kỷ tiến bộ khoa học và sự thông thái thực tế. Từ những con tàu chèo thuyền Viking dám vượt qua Bắc Đại Dương đến những con tàu container mảnh mai kết nối các lục địa ngày nay, mỗi con tàu thể hiện một sự thật đơn giản mà Archimedes đã phát hiện ra trong bồn tắm của mình: sự dịch chuyển, sự cân bằng và mật độ điều chỉnh tất cả.
Cuối cùng, các con tàu nổi vì chúng được thiết kế để tồn tại với lực lượng của tự nhiên, không phải chiến đấu với chúng. Chúng đẩy nước xuống, và nước đẩy lại với lực mạnh tương đương. Khi sự cân bằng đó hoàn hảo, thép nhảy trên mặt biển nhẹ nhàng như một chiếc lá.
Điều giữ cho những khối lượng lớn này nổi không chỉ là khoa học về sự nổi mà còn là nghệ thuật thiết kế con người - sự hài hòa giữa vật chất và chuyển động, giữa kiến thức và tò mò. Và chừng nào còn có biển để vượt qua, sự cân bằng tinh tế này sẽ tiếp tục mang con người tiến lên, một kỳ quan nổi mỗi lần.
New publications: |
Popular with readers: |
News from other countries: |
![]() |
Editorial Contacts |
About · News · For Advertisers |
Vietnam Digital Library ® All rights reserved.
2023-2025, BIBLIO.VN is a part of Libmonster, international library network (open map) Keeping the heritage of Vietnam |
US-Great Britain
Sweden
Serbia
Russia
Belarus
Ukraine
Kazakhstan
Moldova
Tajikistan
Estonia
Russia-2
Belarus-2